Câu chuyện bao cao su siêu mỏng


Chỉ vì chiếc bao cao su mà hai công ty lớn của Nhật và trung quốc là Okamoto Industries và Guangzhou Daming đã đem nhau ra tòa vào trung tuần tháng 9.2014 vừa qua.
Cần biết
Nguyên nhân bắt đầu từ việc Okamoto Industries khẳng định có thể sản xuất bao cao su mỏng nhất thế giới với tên gọi “Aoni Siêu mỏng 001”. Tuy nhiên, trước đó, sản phẩm bao cao su của Guangzhou Daming đã được website kỷ lục thế giới Guinness công nhận có độ mỏng nhất thế giới với bề dày chỉ 0,036 mm.
Cạnh tranh dày mỏng
Thật ra, không phải đến bây giờ mới xảy ra sự ganh đua giữa 2 nhà sản xuất này. Trước khi bao cao su của Guangzhou Daming xác lập kỷ lục vào cuối 2013 với độ dày 0,036 mm, thì đầu năm 2012, bao cao su có độ dày 0,038mm của Okamoto Industries cũng từng xác lập kỷ lục mỏng nhất thế giới.
Okamoto Industries là một doanh nghiệp có 75 năm kinh nghiệm sản xuất bao cao su nổi tiếng thế giới. Trường Đại học Stanford (Mỹ) cũng từng trao cho công ty này danh hiệu “Hãng sản xuất bao cao su tốt bậc nhất” với tiêu chí về thoải mái, kiểu dáng và mùi thơm. Từ năm 1934 đến nay, Okamoto Industries luôn đứng trong tốp đầu các nhãn hiệu bao cao su bán chạy của Nhật, chiếm hơn 65% thị phần.
Còn Guangzhou Daming là công ty lớn nhất về sản xuất bao cao su tại Trung Quốc, tuy mới chỉ thành lập vào năm 1992. Với nhận thức ngày càng thoáng hơn của giới trẻ Trung Quốc, thị trường bao cao su nước này vẫn là một tiềm năng trong tương lai. Rõ ràng, thị trường sản xuất bao cao su vẫn đang hấp dẫn và tạo ra cạnh tranh giữa nhiều nhà sản xuất trên thế giới.
Trong lúc cuộc chiến kỷ lục mỏng nhất còn chưa kết thúc thì mới đây, trên tờ Times of India, Bill Gates cũng tuyên bố sẽ sản xuất bao cao su mỏng hơn những nhà sản xuất bao cao su hiện tại. Đây là một nỗ lực của doanh nhân nổi tiếng thế giới nhằm khuyến khích người dân ở các nước đang phát triển sử dụng bao cao su để phòng chống bệnh lây nhiễm. Theo đó, Quỹ Bill & Melinda Gates mà ông và vợ thành lập đã đưa ra mức thưởng lên đến 100.000 USD (tương đương 2,2 tỉ đồng) cho người nào thiết kế thành công “thế hệ bao cao su tiếp theo”. Số tiền có thể lên tới 1 triệu USD nếu sản phẩm được mọi người hưởng ứng.
Chuyện ở Việt Nam
Công ty Cổ phần Merufa là doanh nghiệp Việt Nam đầu tiên sản xuất bao cao su. Sau đó, một số công ty khác trong ngành cao su cũng tham gia vào lĩnh vực này như Công ty Cổ phần Công nghệ cao su Latex-Latechco.
Tiền thân của Merufa là Xí nghiệp Cao su Y tế (thuộc Bộ Y tế Việt nam), được xây dựng với sự hợp tác giữa Chính phủ Việt Nam và Quỹ Dân số Liên Hiệp quốc vào năm 1987. Dây chuyền thiết bị sản xuất bao cao su của Merufa hiện có sản lượng 80 triệu bao cao su/máy/năm, được chế tạo và lắp đặt vào các năm 2010 và 2013.
Mức đầu tư cho một một dây chuyền sản xuất như vậy trị giá khoảng 3 triệu USD. Tuy nhiên, hiện nay những sản phẩm bao cao su của Việt Nam như OK, Trust, Happy… chủ yếu là bao cao su giá rẻ hoặc phát miễn phí, khó cạnh tranh với các nhãn hiệu nổi tiếng khác của nước ngoài như Durex hay Sagami, Krabi. Vì ngành này vẫn chưa mang lại nhiều lợi nhuận nên Merufa bắt đầu sản xuất thêm các sản phẩm găng phẫu thuật và sau đó là nút chai khoáng sinh, chai truyền dịch và ống y tế.
Thực tế, khá nhiều sản phẩm bao cao su của Merufa đều được sản xuất theo đơn hàng. Năm 2011, Ban quản lý Dự án Quỹ toàn cầu phòng chống HIV/AIDS có tổ chức một đợt đấu thầu cung cấp 5,8 triệu bao cao su và 318.000 gói gel bôi trơn. Merufa đã trúng thầu vì tổng giá trị gói thầu của Công ty là thấp nhất.
Theo Merufa, sở dĩ đơn vị này có thể chào thầu giá khá thấp là do họ trực tiếp sản xuất sản phẩm từ latex cao su ra thành phẩm, không phải là đơn vị gia công đóng gói bao cao su thành phẩm mua từ nước ngoài như các công ty khác ở Việt nam.
Đấu thầu thành công đơn hàng với Dự án Quỹ toàn cầu phòng chống HIV/AIDS, nhưng sau đó Merufa lại phải giải trình về chất lượng của bao cao su Happy do có những phản hồi không tốt. Cho đến nay, tại Việt Nam, có rất ít doanh nghiệp tham gia sản xuất lĩnh vực này. Theo tìm hiểu, doanh thu của cả 4 mảng sản xuất bao cao su, găng phẫu thuật và ống y tế của Merufa trong năm 2013 đạt 134 tỉ đồng, lợi nhuận chỉ khoảng 17 tỉ đồng. Như vậy, có thể thấy doanh thu và lợi nhuận của ngành này là không nhiều.
Nói về vấn đề này, một chuyên gia (không nêu tên) cho biết trước đây, Công ty Cổ phần Công nghiệp Rubimex từng liên doanh với đối tác Nga thành lập Xí nghiệp liên doanh Laprodex để sản xuất bao cao su tại Việt Nam. Nhưng sau đó, công ty này phải giải thể vì sản xuất bao cao su phải có số lượng lớn thì mới có hiệu quả cao.
Sản xuất bao cao su không phải lúc nào cũng dễ làm và không phải thị trường nào cũng phù hợp. Năm 2014, Công ty Taiwan Fuji Latex, chuyên sản xuất bao cao su lớn nhất tại Đài Loan cũng phải đóng cửa sau 30 năm hoạt động. Sự gia tăng dân số vào thập niên 1980 tại lãnh thổ này đã kéo theo sự bùng nổ của ngành sản xuất bao cao su. Tuy nhiên, hiện nay do tỷ lệ sinh tụt giảm, ngày càng có ít người Đài Loan sử dụng biện pháp bảo vệ bằng bao cao su. Vì quá ế ẩm, công ty này phải chuyển mô hình kinh doanh thành phòng trưng bày.(ST)

Comments